Chất Liệu Sơn Tàu Biển Hàng Đầu Thế Giới Đã Có Tại Việt Nam
Hiện nay có khá nhiều công nhệ sơn tàu biển như Sơn tàu biển sigma đây là một loại sơn có công nghệ cao có tính chất chống ăn mòn tốt, có thể kéo dài được tuổi thọ của vở tàu kéo dài cùng năm tháng
Ông Sơn cho biết: “Trước khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 43, chúng tôi đã kiến nghị loại bỏ nội dung này. Việc hạn chế số người trên tàu đến 12 người sẽ dẫn đến việc không thể ứng dụng vật liệu PPC trong việc chế tạo tàu khách, du thuyền… Thực tế tàu tuần tra cao tốc Son tau bien sigma được cung cấp cho Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 1 đã hoạt động tốt 2 năm nay. Tàu có sức chở 16 thuyền viên, chịu được sóng cấp 4, cấp 5, thân vỏ ổn định”.
Ông Vũ Văn Đảo – Giám đốc Cty Việt Séc (KCN sông Dinh, TP Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) khẳng định: “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đóng tàu PPC giới hạn kích thước dưới 20m và số khách đến 12 người là hạn chế DN".
Trong khi những tàu do chúng tôi sản xuất đã được đăng kiểm hiện nay có kích thước dưới 10m đã được chở đến 12 người thì những chiếc tàu lớn hơn cần phải được tăng sức tải nếu kết quả tính toán thiết kế bảo đảm an toàn”.
Trước các kiến nghị của DN, ngày 3/2/2017, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường khi Sơn chống cháy của Quốc hội đã có CV gửi Bộ GTVT khẳng định: “Ủy ban KHCN&MT nhận thấy kiến nghị của DN là có cơ sở thực tế; để thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, hỗ trợ phát triển DN khoa học công nghệ và thúc đẩy ứng dụng vật liệu mới như sơn tàu biển, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, chỉ đạo xử lý, trả lời DN”.
Thực tế, trước khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 43 chỉ cho phép đóng tàu PPC có sức chở đến 12 người thì Cục Đăng kiểm VN đã cấp hồ sơ đăng kiểm cho hai tàu khách sơn tàu biển có sức chở 32 người và 56 người do DN chế tạo và hai tàu khách này vẫn đang được sử dụng tại TP Nha Trang, Khánh Hòa.
Ông Vũ Văn Đảo cho biết, đơn vị của ông đã có hợp đồng đơn hàng với khách hàng đóng 4 cano PPC dài tới 20m, có sức chở 20 – 35 người cho một công ty kinh doanh du lịch khai thác các tuyến du lịch biển Hoàng Hóa – Sầm Sơn; Hoàng Hóa – đảo Mẹ; Hoàng Hóa – cảng cá Hậu Lộc.
“Hợp đồng ký kết đóng 4 cano PPC có tổng trị giá hợp đồng là 4,8 tỉ đồng. Đơn vị đặt mua tàu cũng đã xây dựng bến bãi, chuẩn bị nhân lực đầy đủ chờ sơn tàu biển mỗi cano về. Chúng tôi cũng đã đóng xong lô hàng 4 tàu vật liệu composite, cano PPC chạy thử hiệu quả, an toàn và rất êm. Nhưng, khách hàng của chúng tôi không lấy tàu làm gì khi Cục ĐKVN không cấp đăng kiểm cho tàu” – ông Đảo mệt mỏi.
“Việc này khiến chúng tôi thiệt hại không chỉ ở lô tàu đã đóng xong cho khách mà còn hợp đồng với một DN ở Quảng Ninh cũng đổ bể. Nếu Cục ĐKVN không cho chúng tôi biết phương hướng xử lý, chúng tôi sẽ phải đối mặt nguy cơ phá sản”.
Mới đây, Cty Việt Séc đã gửi đơn kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ, Ủy Ban KHCN&MT của Quốc hội về vấn đề này và bày tỏ lo lắng khi sơn tàu biển đứng trước nguy cơ bị phạt hợp đồng và phải đóng cửa sản xuất.
Ông Sơn cho biết: “Trước khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 43, chúng tôi đã kiến nghị loại bỏ nội dung này. Việc hạn chế số người trên tàu đến 12 người sẽ dẫn đến việc không thể ứng dụng vật liệu PPC trong việc chế tạo tàu khách, du thuyền… Thực tế tàu tuần tra cao tốc Son tau bien sigma được cung cấp cho Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 1 đã hoạt động tốt 2 năm nay. Tàu có sức chở 16 thuyền viên, chịu được sóng cấp 4, cấp 5, thân vỏ ổn định”.
Ông Vũ Văn Đảo – Giám đốc Cty Việt Séc (KCN sông Dinh, TP Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) khẳng định: “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đóng tàu PPC giới hạn kích thước dưới 20m và số khách đến 12 người là hạn chế DN".
Trong khi những tàu do chúng tôi sản xuất đã được đăng kiểm hiện nay có kích thước dưới 10m đã được chở đến 12 người thì những chiếc tàu lớn hơn cần phải được tăng sức tải nếu kết quả tính toán thiết kế bảo đảm an toàn”.
Trước các kiến nghị của DN, ngày 3/2/2017, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường khi Sơn chống cháy của Quốc hội đã có CV gửi Bộ GTVT khẳng định: “Ủy ban KHCN&MT nhận thấy kiến nghị của DN là có cơ sở thực tế; để thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, hỗ trợ phát triển DN khoa học công nghệ và thúc đẩy ứng dụng vật liệu mới như sơn tàu biển, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, chỉ đạo xử lý, trả lời DN”.
Thực tế, trước khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 43 chỉ cho phép đóng tàu PPC có sức chở đến 12 người thì Cục Đăng kiểm VN đã cấp hồ sơ đăng kiểm cho hai tàu khách sơn tàu biển có sức chở 32 người và 56 người do DN chế tạo và hai tàu khách này vẫn đang được sử dụng tại TP Nha Trang, Khánh Hòa.
Ông Vũ Văn Đảo cho biết, đơn vị của ông đã có hợp đồng đơn hàng với khách hàng đóng 4 cano PPC dài tới 20m, có sức chở 20 – 35 người cho một công ty kinh doanh du lịch khai thác các tuyến du lịch biển Hoàng Hóa – Sầm Sơn; Hoàng Hóa – đảo Mẹ; Hoàng Hóa – cảng cá Hậu Lộc.
“Hợp đồng ký kết đóng 4 cano PPC có tổng trị giá hợp đồng là 4,8 tỉ đồng. Đơn vị đặt mua tàu cũng đã xây dựng bến bãi, chuẩn bị nhân lực đầy đủ chờ sơn tàu biển mỗi cano về. Chúng tôi cũng đã đóng xong lô hàng 4 tàu vật liệu composite, cano PPC chạy thử hiệu quả, an toàn và rất êm. Nhưng, khách hàng của chúng tôi không lấy tàu làm gì khi Cục ĐKVN không cấp đăng kiểm cho tàu” – ông Đảo mệt mỏi.
“Việc này khiến chúng tôi thiệt hại không chỉ ở lô tàu đã đóng xong cho khách mà còn hợp đồng với một DN ở Quảng Ninh cũng đổ bể. Nếu Cục ĐKVN không cho chúng tôi biết phương hướng xử lý, chúng tôi sẽ phải đối mặt nguy cơ phá sản”.
Mới đây, Cty Việt Séc đã gửi đơn kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ, Ủy Ban KHCN&MT của Quốc hội về vấn đề này và bày tỏ lo lắng khi sơn tàu biển đứng trước nguy cơ bị phạt hợp đồng và phải đóng cửa sản xuất.
Nhận xét
Đăng nhận xét